![]() |
Dự án thành phần 1 Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Trị vừa được nâng tổng mức đầu tư từ 2.200 tỷ đồng lên 2.490 tỷ đồng. Ảnh: Minh Hạnh |
Trong đó, Gói XL-01 trị giá 102,101 tỷ đồng, dài 4,4 km do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tiên Phong thực hiện; Gói thầu XL-02 trị giá 196,763 tỷ đồng, dài 6 km do Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành – Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tiến Đạt thi công; Gói thầu XL-02A trị giá 109,3 tỷ đồng, dài gần 7 km do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Minh Hà – Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến – Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 494 thực hiện; Gói thầu XL-03 trị giá 175,797 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tiền Phương – Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tiên Phong thi công; Gói thầu XL-04 dài 15,44 km do Liên danh Công ty Đạt Phương – Hải Đăng – Cầu đường 10 là đơn vị trúng thầu thi công, giá trị gói thầu 337,7 tỷ đồng; Gói thầu XL-05 trị giá 299,872 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Công ty CP Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình – Công ty CP Tập đoàn CK4 thi công và Gói thầu XL-06 do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu thi công, trị giá 464,772 tỷ đồng.
Theo đại diện Chủ đầu tư, toàn Dự án có thể hoàn thành trong năm 2026. Về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay đã phê duyệt các phương án với chiều dài 75,72/80 km (đạt 94,64%), trong đó phạm vi mặt bằng bàn giao là 73,95/80 km (đạt 92,4%) nhưng mặt bằng bị chia cắt, không liên tục khiến các nhà thầu không thể đẩy nhanh tiến độ thi công xuyên suốt. Điểm nghẽn lớn nhất ở địa bàn xã Bảo Ninh với khoảng 1,1/4,71km chưa bàn giao liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ của 1 tổ chức có trang trại nuôi trồng thủy sản và 1 hộ có trang trại chăn nuôi. Lý giải về nguyên nhân chậm bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời dân, Chủ đầu tư cho hay là do giá đất ở, chi phí tái định cư và chính sách hỗ trợ phát sinh cao hơn so với thời điểm lập dự án (năm 2021). “Quá trình rà soát của các địa phương phối hợp GPMB cho thấy, chi phí GPMB vượt xa chi phí dự toán khi lập thủ tục đầu tư”, Sở Xây dựng Quảng Trị cho hay.
Để Dự án tiếp tục triển khai, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, HĐND tỉnh Quảng Trị đã thống nhất điều chỉnh, nâng tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1 từ 2.200 tỷ đồng lên 2.490 tỷ đồng (số tăng cho GPMB). Ngay sau khi chủ trương đầu tư được điều chỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thực hiện kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các bên liên quan cần kiên quyết xử lý dứt điểm các điểm nghẽn mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công và hiệu quả đầu tư công trình.
“Cần tăng cường tuyên truyền, đối thoại, vận động người dân tạo sự đồng thuận trong phương án đền bù, hoàn thành phê duyệt và chi trả tiền cho các hộ đồng thuận trong tháng 9/2025. Đối với các hộ chưa đồng thuận, cần tiếp tục đối thoại, giải thích đầy đủ chính sách, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ theo quy định pháp luật”, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị, ông Phan Phong Phú nhấn mạnh.
Tại Quảng Trị, bên cạnh Dự án thành phần 1 – Đường ven biển được tăng tổng mức đầu tư từ 2.200 tỷ đồng lên 2.490 tỷ đồng, Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây – Giai đoạn I cũng được UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị HĐND Tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tổng mức đầu tư từ 2.060 tỷ đồng lên 2.731,779 tỷ đồng do nhiều yếu tố phát sinh trong quá trình rà soát, cập nhật thực tế, như chi phí GPMB tăng cao (hơn 540 tỷ đồng) do thay đổi đơn giá đền bù đất đai, tài sản trên đất (nhà cửa, kiến trúc, cây cối, hoa màu…). Chi phí xây dựng cũng tăng do điều chỉnh hướng tuyến và bổ sung các yếu tố kỹ thuật như phòng chống trượt, lũ quét. UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị HĐND Tỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án từ 2021 – 2026 thành 2021 – 2027.
Nguồn: https://baodauthau.vn/du-an-thanh-phan-1-duong-ven-bien-quang-tri-tang-von-co-tang-tien-do-post183101.html